04.38234298  |  www.thcsnguyentraibd.edu.vn
Phát động Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học cơ sở.- Ngày đăng: 23/08/2013
Căn cứ kế hoạch 8442/ KH-SGD&ĐT ngày 19/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch Tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học;

 

       Căn cứ kế hoạch 8442/ KH-SGD&ĐT ngày 19/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch Tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học;

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Đình có kế hoạch tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn năm học 2013-2014 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA CUỘC THI:

1. Mục đích:

- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;

- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";

- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.

2. Yêu cầu đối với học sinh dự thi

- Các vấn đề nghiên cứu phải phù hợp với khả năng và nguyện vọng của học sinh; phù hợp với chương trình, nội dung dạy học trong nhà trường và đòi hỏi thực tiễn của xã hội; phù hợp với định hướng hoạt động giáo dục của các trường phổ thông và không ảnh hưởng đến việc học tập chính khóa của học sinh.

- Sản phẩm dự thi phải đảm bảo tính trung thực trong nghiên cứu khoa học; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo, sử dụng hay trình bày nội dung, kết quả nghiên cứu của người khác như là của mình.

II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:

Đối tượng dự thi là học sinh trung học cơ sở (THCS).

III. SẢN PHẨM DỰ THI:

Sản phẩm dự thi là một bài viết (chưa đăng báo hay in sách) của 01 học sinh hoặc nhóm không quá 03 học sinh dài không quá 3000 từ. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục kèm theo.

IV. TỔ CHỨC CUỘC THI:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi tới các trường THCS của quận.

- Các trường THCS phát động cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường.

- Học sinh (hoặc nhóm học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh  được tham gia không quá 02 bài dự thi. Các trường THCS nhận bài dự thi của học sinh trường mình kèm theo báo cáo công tác tổ chức cuộc thi tại cơ sở và gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất vào ngày 31/12/2013.

- Các phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn không quá 20 bài dự thi gửi về Ban tổ chức cuộc thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội .

 - Ban giám khảo cuộc thi chấm bài dự thi để lựa chọn, xếp giải của cuộc thi và chọn sản phẩm dự thi cấp Quốc gia vào tháng 3/2014.

V. TIÊU CHÍ CHẤM THI:

- Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn, gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi.

- Bài viết xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống;

- Nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.

- Bài viết thể hiện được tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, sự khéo léo trong việc nêu lên phương hướng vận dụng, kết hợp những kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau để giải quyết tình huống.

Nhận được công văn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường THCS khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về Phòng GD&ĐT(đ/c Hải tel: 0903227738)để được hướng dẫn giải quyết./.

 


Phụ lục I

Cấu trúc bài viết dự thi

Cuộc thi Vn dụng kiến thức liên môn để giải quyết

các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học

          A/ Trang bìa

          - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................

          - Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................

          - Trường .........................................................................................

          - Địa chỉ:.........................................................................................

          - Điện thoại:.....................................................................................

          - Email:............................................................................................

          - Thông tin về học sinh (hoặc nhóm không quá 03 học sinh):

          1. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

          2. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

          3. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

 

          B/ Các trang tiếp theo

1. Tên tình huống

2. Mục tiêu giải quyết tình huống

3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống

4. Giải pháp giải quyết tình huống

5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống

Mô tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống

6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống

  Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội./.

 

 

 

->> PHẢN HỒI CHO BÀI VIẾT
(*)Họ tên:
 
(*)Email:
 
Nội dung(Vui lòng điền đầy đủ thông tin và gõ nội dung bằng tiếng Việt có dấu)
 
(*)Xác thực
 

Lịch nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5/2015, người lao động được nghỉ gộp thành 6 ngày.

Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh Việt Nam

Ngày 6/1/1975, Phước Long là tỉnh đầu tiên ở miền Nam được giải phóng. Thắng lợi này chứng tỏ sự suy sụp trầm trọng của quân đội Sài Gòn... Bộ Chính trị hạ quyết tâm giải phóng miền Nam trong 2 năm (1975 – 1976) và dự kiến nếu thời cơ đến sớm sẽ giải phóng trong năm 1975.

Hãy tự cứu mình và con cái mình

Tưởng đâu bỏ thi tuyển vào lớp 6 thì sẽ giảm áp lực cho học sinh, sẽ xua tan nỗi lo âu cho phụ huynh. Và con cái chúng ta sẽ giành giật lại được chút tuổi thơ quý giá trong chuỗi ngày dài học hành và thi cử triền miên.

7 điều quý giá nên “học” suốt đời

1. Học nhận lỗi Con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng bản thân mình mới đúng, thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn. 2. Học nhu hòa

Hà Nội ra “lệnh cấm” vận động học sinh học lực yếu không thi vào lớp 10

Cơ quan quản lý của ngành Giáo dục Hà Nội sẽ có văn bản chỉ đạo về việc nghiêm cấm vận động các em học sinh có học lực yếu hoặc cha mẹ học sinh để không tham gia dự thi vào lớp 10.

Bình chọn
Theo bạn trang web đã đáp ứng đủ các thông tin thiết yếu chưa?