04.38234298  |  www.thcsnguyentraibd.edu.vn
Phát động Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học cơ sở.- Ngày đăng: 23/08/2013
Căn cứ kế hoạch 8442/ KH-SGD&ĐT ngày 19/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch Tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học;

 

       Căn cứ kế hoạch 8442/ KH-SGD&ĐT ngày 19/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch Tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học;

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Đình có kế hoạch tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn năm học 2013-2014 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA CUỘC THI:

1. Mục đích:

- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;

- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";

- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.

2. Yêu cầu đối với học sinh dự thi

- Các vấn đề nghiên cứu phải phù hợp với khả năng và nguyện vọng của học sinh; phù hợp với chương trình, nội dung dạy học trong nhà trường và đòi hỏi thực tiễn của xã hội; phù hợp với định hướng hoạt động giáo dục của các trường phổ thông và không ảnh hưởng đến việc học tập chính khóa của học sinh.

- Sản phẩm dự thi phải đảm bảo tính trung thực trong nghiên cứu khoa học; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo, sử dụng hay trình bày nội dung, kết quả nghiên cứu của người khác như là của mình.

II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:

Đối tượng dự thi là học sinh trung học cơ sở (THCS).

III. SẢN PHẨM DỰ THI:

Sản phẩm dự thi là một bài viết (chưa đăng báo hay in sách) của 01 học sinh hoặc nhóm không quá 03 học sinh dài không quá 3000 từ. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục kèm theo.

IV. TỔ CHỨC CUỘC THI:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi tới các trường THCS của quận.

- Các trường THCS phát động cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường.

- Học sinh (hoặc nhóm học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh  được tham gia không quá 02 bài dự thi. Các trường THCS nhận bài dự thi của học sinh trường mình kèm theo báo cáo công tác tổ chức cuộc thi tại cơ sở và gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất vào ngày 31/12/2013.

- Các phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn không quá 20 bài dự thi gửi về Ban tổ chức cuộc thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội .

 - Ban giám khảo cuộc thi chấm bài dự thi để lựa chọn, xếp giải của cuộc thi và chọn sản phẩm dự thi cấp Quốc gia vào tháng 3/2014.

V. TIÊU CHÍ CHẤM THI:

- Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn, gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi.

- Bài viết xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống;

- Nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.

- Bài viết thể hiện được tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, sự khéo léo trong việc nêu lên phương hướng vận dụng, kết hợp những kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau để giải quyết tình huống.

Nhận được công văn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường THCS khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về Phòng GD&ĐT(đ/c Hải tel: 0903227738)để được hướng dẫn giải quyết./.

 


Phụ lục I

Cấu trúc bài viết dự thi

Cuộc thi Vn dụng kiến thức liên môn để giải quyết

các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học

          A/ Trang bìa

          - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................

          - Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................

          - Trường .........................................................................................

          - Địa chỉ:.........................................................................................

          - Điện thoại:.....................................................................................

          - Email:............................................................................................

          - Thông tin về học sinh (hoặc nhóm không quá 03 học sinh):

          1. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

          2. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

          3. Họ và tên.....................................................................................

                   Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

 

          B/ Các trang tiếp theo

1. Tên tình huống

2. Mục tiêu giải quyết tình huống

3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống

4. Giải pháp giải quyết tình huống

5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống

Mô tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống

6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống

  Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội./.

 

 

 

->> PHẢN HỒI CHO BÀI VIẾT
(*)Họ tên:
 
(*)Email:
 
Nội dung(Vui lòng điền đầy đủ thông tin và gõ nội dung bằng tiếng Việt có dấu)
 
(*)Xác thực
 

Hướng dẫn phúc khảo bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (Năm học 2014-2015)

Ngày 8/7/2014, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn phúc khảo bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Đừng bắt trẻ học tiếng Anh theo khuôn khổ

GD&TĐ - TS Bùi Phi Hùng - Giám đốc đào tạo Hi! Language School cho rằng, cách hiệu quả nhất để trẻ em học tiếng Anh là tương tác hay tiếp xúc trực tiếp với tiếng Anh thông qua giáo viên. Với đối tượng này, phương pháp tiếp cận phải phù hợp với sự phát triển tâm lý sinh lý ngôn ngữ của trẻ. Với độ tuổi mầm non, cần học Anh ngữ thông qua thực nghiệm và trải nghiệm tình huống sử dụng Tiếng Anh giao tiếp trong tình huống trải nghiệm đó.

Phương pháp dạy - học Văn theo tinh thần mới

GD&TĐ - PGS.TS Bùi Mạnh Hùng - Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho rằng dạy học Văn theo tinh thần mới, rất cần tránh tình trạng giáo viên “độc chiếm lớp học” và “độc quyền chân lí” như nhiều giờ học Ngữ văn hiện nay.

Để trẻ học hè đúng cách

Trẻ em không chỉ cần kiến thức sách vở, mà cần cả những kĩ năng sống quan trọng để trưởng thành và khẳng định bản lĩnh trong xã hội sau này.

Muốn học tiếng Anh tốt: Đừng nghĩ là đang… học!

Tâm lý chung của đa phần những người học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là theo đuổi sát mục tiêu vả tập trung cao độ nhằm đạt được điểm số tối ưu.

Bình chọn
Theo bạn trang web đã đáp ứng đủ các thông tin thiết yếu chưa?