Thứ 5, 20/06/2019 - 16:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Trãi - Quận Ba Đình

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2014 của một số tỉnh, thành phố (Sưu tầm)

Câu 1: (3 điểm) Từ phòng bên kia một cô bé rất xinh mặc chiếc áo may ô con trai và vẫn còn cầm thu thu một đoạn dây sau lưng chạy sang. Cô bé bên nhà hàng xóm đã quen với công việc này. Nó lễ phép hỏi Nhĩ: “Bác cần nằm xuống phải không ạ?”. (Ngữ văn 9, tập hai)

 

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2014

của một số tỉnh, thành phố (Sưu tầm)

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm 2014 Tỉnh Nghệ An

Câu 1: (3 điểm)

 Từ phòng bên kia một cô bé rất xinh mặc chiếc áo may ô con trai và vẫn còn cầm thu thu một đoạn dây sau lưng chạy sang. Cô bé bên nhà hàng xóm đã quen với công việc này. Nó lễ phép hỏi Nhĩ: “Bác cần nằm xuống phải không ạ?”.

                                                                                (Ngữ văn 9, tập hai)

 a)  Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt chính ?

 b)  Đoạn văn trên sử phép liên kết nào? Chỉ rõ phép liên kết đó?

 c) Tìm lời dẫn trong đoạn văn trên. Cho biết đó là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp?

Câu 2: (2,0 điểm).

Cho hai câu thơ sau:

Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

Sóng đã cài then, đêm sập cửa.

 Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của những biện pháp tu từ được sử dụng ở hai câu thơ đó?

Câu 3: (5 điểm)

 Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong đoạn trích sau:

 “…Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ theo dõi mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.

 Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng…

 Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặt là mặt trời nung nóng.

 Chị Thảo thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm. Tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình.

 Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom…

 Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.

 Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếg nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu.”..

    (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập hai, trang 117-118)

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm 2014 Tỉnh Nghệ An

Câu 1: (3 điểm )

a) Bến quê của Nguyễn minh Châu ; PTBĐ chính: Tự sự

b) Cô bé : phép lặp.

 Nó : phép thế.

c) Lời dẫn trong đoạn văn trên : « Bác cần nằm xuống phải không ạ ? »

          Đây là lời dẫn trực tiếp

Câu 2: (2 điểm)

- Hai câu thơ sử dụng các biện pháp tu từ:

          + So sánh: Mặt trời xuống biển với  hòn lửa. (0,25đ)

          + Nhân hóa: Sóng có hành động cài then, đêm có hành động sập cửa.(0,25đ)

=> Ý nghĩa: Việc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa đã giúp người đọc hình dung được cảnh hoàng hôn trên biển với hình ảnh mặt trời sắp lặn đẹp, rực rỡ như một hòn lửa (0,5đ); vũ trụ như một ngôi nhà lớn đang vào đêm có các động tác như con người: tắt lửa, cài then, sập cửa. Màn đêm là tấm cửa khổng lồ, những lượn sóng là then cài. Thiên nhiên như đang dọn dẹp, chuẩn bị nghỉ ngơi sau một chu trình hoạt động. (1đ)

Câu 3: (5 điểm)

 - Đây là dạng bài nghị luận văn học : phân tích nhân vật trong một đoạn trích của một tác phẩm

 - Thí sinh cần làm rõ cảm nhận của bản thân về nhân vật Phương Định trong đoạn trích nói trên.

 Thí sinh có thể triển khai suy nghĩ của mình theo những cách thức cụ thể khác nhau. Sau đây là một số gợi ý để tham khảo:

- Mở bài:

 Giới thiệu nhà văn Lê Minh Khuê, nhà văn nữ trưởng thành trong giai đoạn chống Mĩ, đã trực tiếp tham gia chiến đấu trên đường mòn Trường Sơn;

 Giới thiệu nhân vật chính trong các sáng tác: người nữ thanh niên xung phong trên đường mòn Trường Sơn trong giai đoạn chống Mĩ. Trong đó, có nhân vật Phương Định, một cô gái Hà Nội để lại nhiều cảm nhận nơi người đọc.

- Thân bài:

 Giới thiệu đoạn trích : được trích từ truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê sáng tác năm 1971 lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra ác liệt.

 Nội dung đoạn trích thuật lại khung cảnh và công việc phá bom của Phương Định và hai nữ đồng đội ở một cao điểm trên đường mòn Trường Sơn.

 Đoạn trích biểu hiện những phẩm chất của Phương Định:

 - Phương Định đã sống trong một hoàn cảnh chiến tranh rất gian khổ và nguy hiểm : vùng đất bị bom đạn tàn phá; cây còn lại xơ xác; đất nóng và khói đen thì vật vờ từng cụm.

 - Phương Định là một cô gái có tình cảm tha thiết đối với đồng đội, nhất là với các chiến sĩ lái xe trên đường mòn, các chiến sĩ ở các cao điểm gần nơi mà các cô công tác.

 - Là một cô gái xuất thân từ Hà Nội, lãng mạn, giàu xúc cảm. Cho nên, khi làm công việc phá bom, Phương Định không tránh khỏi cảm xúc bình thường ở nơi con người: cảm thấy hồi hộp, căng thẳng, cảm thấy nhức nhối, mắt cay.

 - Phương Định là một cô gái dũng cảm. Để phá được bom, cô phải đến gần quả bom, dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom trong lúc vỏ quả bom nóng (một dấu hiệu chẳng lành). Cô bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, sau đó châm ngòi, chạy lại chỗ ẩn nấp… bom nổ, tiếng kỳ quái đến váng óc… Đó là một công việc diễn ra một cách thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của Phương Định và các đồng đội. Công việc nguy hiểm nhưng cô luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thật tốt.

 - Ngoài đoạn trích này, nhà văn còn có những chi tiết khác về Phương Định : một cô gái Hà Nội đẹp, nhiều mơ mộng, lãng mạn, giàu tình cảm đối với gia đình, đối với quê hương. Điều đó mang lại cho hình ảnh nhân vật một vẻ đẹp hoàn chỉnh, tiêu biểu cho vẻ đẹp người thanh niên Việ Nam thời chống Mĩ.

 - Khi xây dựng nhân vật, nhà văn đã đặc biệt khai thác hoàn cảnh sống và hành động, ngôn ngữ của nhân vật để khắc họa tính cách.

- Kết bài:

 Phương Định, một hình tượng đẹp, có ý nghĩa tiêu biểu về người thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Cùng với những hình tượng nghệ thuật khác như hình tượng anh thanh niên trong Lặng lẽ SaPa, người chiến sĩ lái xe trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính… thì nhân vật Phương Định đã góp phần phong phú hóa hình tượng cao đẹp của con người ViệtNamtrong chiến đấu.

 

Đề thi thử môn Văn vào lớp 10 - Ninh Bình

Câu 1 (2,0 điểm).

Cho hai câu thơ sau:

 Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

 Sóng đã cài then, đêm sập cửa.

- Hai câu thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của ai?

- Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của những biện pháp tu từ được sử dụng ở hai câu thơ đó?

Câu 2 (3,0 điểm).

NƠI DỰA

Người đàn bà nào dắt đứa nhỏ đi trên đường kia?

Khuôn mặt trẻ đẹp chìm vào những miền xa nào...

Đứa bé đang lẫm chẫm muốn chạy lên, hai chân nó cứ ném về phía trước, bàn tay hoa hoa một điệu múa kì lạ.

Và cái miệng nhỏ líu lo không thành lời, hát một bài hát chưa từng có.

Ai biết đâu, đứa bé bước còn chưa vững lại chính là nơi dựa cho người đàn bà kia sống.

Người chiến sĩ nào đỡ bà cụ trên đường kia?

Đôi mắt anh có cái ánh riêng của đôi mắt đã nhiều lần nhìn vào cái chết.

Bà cụ lưng còng tựa trên cánh tay anh, bước từng bước run rẩy.

Trên khuôn mặt già nua, không biết bao nhiêu vết nhăn đan vào nhau, mỗi nếp nhăn chứa đựng bao nỗi cơ nhọc gắng gỏi một đời.

Ai biết đâu, bà cụ bước không còn vững lại chính là nơi dựa cho người chiến sĩ kia đi qua những thử thách.

                   (Nguyễn Đình Thi, Tia nắng, NXB Văn học, Hà Nội - 1983)

Từ ý nghĩa văn bản trên, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 02 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về nơi dựa của mỗi người trong cuộc sống.

Câu 3 (5,0 điểm).

            Cảm nhận về hình ảnh người bà trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt.

Đáp án đề thi thử môn Văn vào lớp 10 năm 2014 - Ninh Bình

Câu 1 (2,0 điểm).

- Hai câu thơ trên được trích từ tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá (0,25đ), của nhà thơ Huy Cận (0,25đ)

- Hai câu thơ sử dụng các biện pháp tu từ:

            + So sánh: Mặt trời xuống biển với hòn lửa. (0,25đ)

            + Nhân hóa: Sóng có hành động cài then, đêm có hành động sập cửa.(0,25đ)

=> Ý nghĩa: Việc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa đã giúp người đọc hình dung được cảnh hoàng hôn trên biển với hình ảnh mặt trời sắp lặn đẹp, rực rỡ như một hòn lửa (0,5đ); vũ trụ như một ngôi nhà lớn đang vào đêm có các động tác như con người: tắt lửa, cài then, sập cửa. Màn đêm là tấm cửa khổng lồ, những lượn sóng là then cài. Thiên nhiên như đang dọn dẹp, chuẩn bị nghỉ ngơi sau một chu trình hoạt động. (0,5đ)

Câu 2 (3,0 điểm)

1. Yêu cầu về kĩ năng:

- Thí sinh nắm vững được phương pháp làm bài nghị luận xã hội.

- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.

- Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận (giải thích, chứng minh, bình luận...)

- Văn viết trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục, trình bày rõ ràng. Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

2. Yêu cầu kiến thức:

* Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận

* Giải quyết vấn đề nghị luận

- Ý nghĩa văn bản

+ Để sinh tồn, người đàn bà là nơi dựa của cậu bé còn người chiến sĩ là nơi dựa cho bà cụ; nhưng về mặt tinh thần, cậu bé đang lẫm chẫm kia lại là nơi dựa tinh thần cho người đàn bà sống, bà cụ là nơi dựa cho người chiến sĩ đi qua những thử thách.

+ Nơi dựa là nơi để mỗi người nương tựa, là nơi trực tiếp cho họ sức mạnh, niềm tin, kinh nghiệm, động lực sống, nơi mang lại cảm giác ấm áp, bình yên, hạnh phúc...

- Bàn luận

+ Có những nơi dựa khác nhau: những người thân yêu, những kỉ niệm, những giá trị thiêng liêng; những không gian, vật chất cụ thể; những ưu điểm, mặt mạnh của bản thân...

Nơi dựa giúp con người cảm thấy bình yên, thanh thản, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, có động lực phấn đấu vươn lên...

+ Ai cũng cần có nơi dựa và mỗi người đều có thể là nơi dựa cho người khác.

+ Phê phán những người chỉ biết dựa dẫm, lệ thuộc vào người khác hoặc những người không biết tìm nơi dựa, chọn nhầm nơi dựa.

* Kết thúc vấn đề.

Cần trân trọng những nơi dựa tốt đẹp mà mình có được, đồng thời cũng là nơi dựa ý nghĩa cho người khác.

3. Thang điểm:

- Điểm 3: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên, còn một vài lỗi nhỏ.

- Điểm 2: Đáp ứng được khoảng 2/3 các yêu cầu trên, còn một vài lỗi nhỏ.

- Điểm 1: Viết sơ sài, mắc nhiều lỗi.

- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.

Câu 3 (5,0điểm)

1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm kiểu bài nghị luận văn học, cảm nhận về hình ảnh một nhân vật trong tác phẩm thơ trữ tình. Lập luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát có cảm xúc, ngôn ngữ có chọn lọc, không mắc các loại lỗi.

2. Yêu cầu về kiến thức:       

 Có thể trình bày theo nhiều cách khác  nhau nhưng phải đảm bảo các ý cơ bản sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, dẫn dắt vấn đề nghị luận.

* Giải quyết vấn đề.       

- Hình ảnh người bà được khắc hoạ thông qua dòng hồi tưởng nhớ thương của đứa cháu nơi xa hiện lên rất chân thực và xúc động.

- Bà giữ gìn tổ ấm, cưu mang, yêu thương, nuôi cháu suốt những năm tháng gian khó trong kháng chiến (Lên bốn tuổi, tám năm ròng…); bà chăm sóc dạy dỗ cháu (bảo cháu nghe, dạy cháu làm, chăm cháu học) => Bà đã dạy cho cháu biết bao điều về cuộc sống, về lẽ sống làm người.

- Bà kiên gan vững vàng trong khó khăn thử thách (giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi), trở thành hậu phương vững chắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp để người đi xa công tác được yên lòng => Tấm lòng bà bao la không chỉ dành cho con cháu mà cho cả mọi người, cho đất nước; bà đã nhen nhóm trong cháu tình yêu thương, niềm tin tưởng.

- Bà sống chịu thương, chịu khó nhưng giàu lòng yêu đời (lận đận đời bà biết mấy nắng mưa, mấy chục năm rồi…) => Bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa -  ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho các thế hệ nối tiếp (nhóm bếp lửa, nhóm niềm yêu thương, nhóm nồi xôi gạo, …)

=> Đánh giá: Bà là hiện thân của biết bao người bà, người mẹ, người phụ nữ ViệtNamtrong những năm kháng chiến: yêu nước, tảo tần, nhẫn nại, giàu đức hi sinh và đầy lòng yêu thương.

- Nghệ thuật:

         + Phương thức biểu đạt kết hợp biểu cảm với tự sự, miêu tả và bình luận

         + Hình ảnh người bà không được khắc hoạ trực tiếp mà bằng dòng hồi tưởng, suy ngẫm, bằng tình yêu, lòng biết ơn vô hạn của người cháu.

         + Cách lựa chọn hình ảnh, ngôn ngữ vừa gần gũi, giản dị vừa có ý nghĩa biểu tượng cao, hình ảnh bếp lửa và người bà gắn bó mật thiết, vừa tách bạch, vừa nhoè lẫn trong nhau, toả sáng trong nhau.

         + Giọng thơ tâm tình, thiết tha, sâu lắng, xúc động chân thành.

(Giám khảo linh hoạt khi chấm điểm phần này, thí sinh có thể phân tích nghệ thuật lồng trong khi phân tích nội dung)

* Kết thúc vấn đề: đánh giá, khẳng định lại vấn đề nghị luận.


Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn - Nam Định

Phần I: ( 4 điểm ) Truyện ngắn “Làng của nhà văn Kim Lân đã thể tình yêu làng quê và lòng yêu nư­ớc, tinh thần kháng chiến của ngư­ời nông dân hết sức chân thực, sâu sắc và cảm động. Trong truyện có đoạn:

  "…Ông Hai vẫn trằn trọc không sao ngủ đ­ược.Ông hết trở mình bên này lại trở mình bên kia, thở dài. Chợt ông lão lặng hẳn đi, chân tay nhủn ra, t­ưởng chừng như không cất lên được… Có tiếng nói léo xéo ở gian trên. Tiếng mụ chủ…Mụ nói cái gì vậy? Mụ nói cái gì mà lào xào thế? Trống ngực ông lão đập thình thịch. Ông lão nín thở, lắng tai nghe ra bên ngoài…”

Câu1: Đoạn trích đã thể hiện rất chân thực tâm trạng của nhân vật ông Hai. Em hãy viết một câu văn nêu nhận xét khái quát về tâm trạng của nhân vật.

Câu2: Dựa vào nội dung đoạn văn trên kết hợp với những hiểu biết về tác phẩm em hãy lí  giải vì sao ông Hai có tâm trạng như­ vậy khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc (không quá nửa trang giấy thi)?

Câu 3: Câu “Mụ nói cái gì mà lào xào thế?”có phải câu nghi vấn không? Vì sao?

Phần II: (6 điểm) Bếp lửa là bài thơ gợi lại kỉ niệm về người bà và tình bà vừa sâu sắc, vừa thấm thía, vừa quen thuộc với mọi người. Trong bài thơ có câu thơ :

"Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi"

Câu 1: Bài thơ Bếp lửa là sáng tác của ai? Hãy chép đoạn thơ có câu thơ trên?

Câu 2: Dựa vào đoạn thơ vừa chép, em hãy viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu theo cách lập luận diễn dịch, trong đó có sử dụng phép lặp và một câu có khởi ngữ với chủ đề: Đoạn thơ đã làm hiện lên hình ảnh người bà giàu tình yêu thương, giàu đức hi sinh, luôn hướng về kháng chiến, Cách mạng. (Gạch dưới phép lặp và khởi ngữ).

Câu 3: Cũng trong bài thơ trên còn có đoạn :

"Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen

Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn

Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…"

Trong những câu thơ trên hình ảnh bếp lửa và hình ảnh ngọn lửa có ý nghĩa gì?

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn - Thanh Hóa

Câu 1 ( 2.0 điểm)

a. Từ "hoa'' trong những câu thơ sau đ­ợc dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?

                         -Làn thu thủy nét xuân sơn

                    Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.

                                                                        ( Truyện Kiều, Nguyễn Du )

                             -Hoa cư­ời ngọc thốt đoan trang

                    Mây thua n­ước tóc thuyết nh­ường màu da.

                                                                        ( Truyện Kiều, Nguyễn Du )

b. Phần in đậm trong câu văn sau là thành phần biệt lập gì?

           Tiếng kêu của nó nh­ư tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi Người, nghe thật xót xa.

                                                       ( Chiếc l­ợc ngà, Nguyễn Quang Sáng )

c. Câu in đậm trong đoạn trích sau có hàm ý gì?

          - Trời ơi, chỉ còn có năm phút !

          Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng c­ười nh­ng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà họa sĩ tặc l­ưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.

                                                       ( Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long )

Câu 2 ( 3.0 điểm)

          Mẹ sẽ đ­ưa con đến tr­ờng, cầm tay con dắt qua cổng, rồi buông tay mà nói: ''Đi đi, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,…"

                                                            ( Cổng trư­ờng mở ra, Lí Lan )

           Từ hành động buông tay và câu nói của Người mẹ, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 30 dòng) bàn về tính tự lập trong học tập và cuộc sống.

Câu 3 ( 5.0 điểm): Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

                                             Người đồng mình th­ương lắm con ơi

                                             Cao đo nỗi buồn

                                             Xa nuôi chí lớn

                                             Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

                                             Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

                                             Sống trong thung không chê thung nghèo đói

                                             Sống như­ sông như­ suối

                                             Lên thác xuống ghềnh

                                             Không lo cực nhọc

                                             Người đồng mình thô sơ da thịt

                                             Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

                                             Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hư­ơng

                                             Còn quê h­ương thì làm phong tục.

                                                                           ( Nói với con, Y Ph­ương)   

 

 

Bài tin liên quan
Tin mới cập nhật
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 108
Hôm qua : 100
Tháng 06 : 2.869
Năm 2019 : 39.962