Thứ 3, 10/12/2019 - 07:00|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Trãi - Quận Ba Đình

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP TRONG BÀI THI VÀO 10 MÔN TOÁN

 

 

I.PHẦN RÚT GỌN:
1. Các em quên không tìm điều kiện xác định xác định cho bài, vì lý do này sẽ kéo theo sai lầm trong bài toán tính giá trị, bài toán tìm x để biểu thức thỏa mãn một điều kiện nào đó
2. Phần tính giá trị: Các em thường thay ngay vào biểu thức mà không kiểm tra xem giá trị đó có thỏa mãn đk hay không?
3. Khi làm xong bài toán, các em quên không thử lại với điều kiện ( hay có em không biết kết hợp với điều kiện)
4. Bài toán tìm x nguyên để biểu thức nguyên khác hoàn toàn với bài toán tim x để biểu thức nguyên ( Nếu đọc chậm và kỹ đề bài các em sẽ thấy một đề bài x PHẢI LÀ SỐ NGUYÊN, một đề bài x LÀ SỐ BẤT KỲ THUỘC SỐ THỰC VÀ X CÓ THỂ VÀ PHÂN SỐ,....)
5. Sai dấu khi tính toán, sử dụng hằng đẳng thức sai, sử dụng giá trị
II. PHẦN TOÁN LỜI VĂN:
1. Không xác định được đây là bài toán thuộc dạng nào: ( Toán chuyển động, toán năng suất, Tìm số, Chung riêng, toán có nội dung hình học,...)
2. Không biết cách chọn ẩn và thiếu điều kiện cho ẩn.
3. Không tìm được mối liên hệ giữa các đại lượng : S= v.t ; SP = NS. tg ; .....
4. Không biết cách khai thác giữ liệu đề bài ( Đọc hiểu văn nên đọc chậm, tách câu càng nhỏ, càng chi tiết,....việc khai thác sẽ đỡ phức tạp hơn)
5. Không biết cách giải phương trình, hệ phương trình ( cái này có nhiều học sinh làm đến bước này rồi còn bị mất điểm quả rất đáng tiếc! )
III. PHẦN TOÁN GIẢI HỆ PT - TOÁN HÀM SỐ LỒNG VI-ET
A. GIẢI HỆ:
1. Sai lầm khi không đặt điều kiện cho ẩn , hoặc có đặt nhưng đặt cho ẩn này nhưng quên ẩn kia , không biết kết hợp điều kiện
2. Giải hệ : + Không biết cách chọn phương án tối ưu ,
+ Không biết cách đặt ẩn phụ
+ Không biết cách kết luận nghiệm
+ Giải xong không kiểm tra lại với điêu kiện và đáp số
B. PHẦN TOÁN HÀM SỐ LỒNG VI - ET ( HOẶC BÀI TOÁN CHỈ CÓ PHƯƠNG TRÌNH)
1. Không nhớ công thức nghiệm
2. Không nhớ hệ thức viet ( hoặc nhớ nhưng áp dụng vào thiếu )
3. Không nắm rõ bài toán liên quan ( Đây là phần nhiều kiến thức nhất : như tìm đk để pt có hai nghiệm trái dấu, hai nghiệm cùng âm, cùng dương ; hai nghiệm thỏa mãn một điều kiện nào đó.........)
IV . HÌNH HỌC
1. Khai thác giả thiết chưa hết ( ví dụ đề bài cho tam giác cân, cứ để im như vậy là chưa hay mà cần khai thác như à cho tam giác cân tức là cho tôi biết có hai cạnh bên bằng nhau và hai góc ở đáy bằng nhau,...v..v...... cứ tiếp tục tiếp tục như vậy...sẽ nối tiếp nhau dẫn dắt ta đi xa hơn ....cái mà ta nghĩ...thậm chí ta có thể cho thêm đề bài nếu tư duy lúc đó minh mẫn! ) - phần này là hay nhất
Muốn vậy các em hãy liệt kê học lại theo các khái niệm và từ khóa thường xuất hiện trong bài thi là nhanh nhất :
Ví dụ : Đọc để xong quên đường trung trực và tính chất quay lại xem lại và ghi note lại....
Cấu trúc của 1 thi có 4 phần : ( CM tứ giác nội tiếp + CM tích = tích ( hoặc cái khác) + câu nâng cao hơn như cm song song , vuông góc ... + Câu khó nhất
V: Câu cuối cùng
+ Thường học sinh bị tâm lý câu cuối nên bỏ
+ Không phân biệt được dạng
+ Không nêu rõ phương pháp!
Các em cần tư vấn điều gì xin liên lạc qua page hoặc để lại lời nhắn _ CHÚC CÁC EM TỰ TIN LẤP PHẦN TRỐNG VÀ BÌNH TĨNH HỌC!

Hình ảnh có liên quan

 

 

Tác giả: .
Nguồn: .
Bài tin liên quan
Tin mới cập nhật
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 30
Hôm qua : 302
Tháng 12 : 2.639
Năm 2019 : 75.181