Thứ 5, 03/12/2020 - 17:11|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Trãi - Quận Ba Đình

HỌC SINH CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ KHI VÀO LỚP 6?

(Dưới đây là chia sẻ của cô giáo Hiệu trưởng Lê Hoàn Châu – Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình trước khi bước vào năm học 2020-2021)

Đối với học sinh lớp 5, việc chuyển tiếp từ bậc Tiểu học lên bậc THCS là một nấc thang quan trọng trong cuộc đời. Các em sẽ đến với một môi trường học tập mới với nhiều sự thay đổi trong mối quan hệ, mục tiêu, phương pháp, nội dung, yêu cầu học tập... Do vậy, việc học sinh cần phải chuẩn bị cả về thể chất, tâm lí, kiến thức, kĩ năng để hòa nhập, thích nghi với hoàn cảnh mới là vô cùng cần thiết.

Sau đây là một số định hướng học sinh lên lớp 6 cần chuẩn bị:

1.  Về tâm lí:

Học sinh nên hỏi bố, mẹ, người thân, các anh chị đã từng học ở trường THCS hoặc tìm hiểu qua trang web, bài giới thiệu tuyển sinh của trường THCS để có một số hiểu biết cơ bản về trường THCS mà mình theo học: vị trí địa lí, cơ sở vật chất, định hướng giáo dục… của nhà trường; từ đó, các em sẽ có những hứng thú và sự tò mò nhất định về ngôi trường mà em sẽ theo học trong 4 năm. Đây chính là sự chuẩn bị đầu tiên về mặt tâm lí.

2.  Về kiến thức:

Các em cần đảm bảo có kiến thức nền tảng bậc Tiểu học để làm cơ sở tiếp tục học nâng cao dần ở bậc THCS. Vì thế, trong những ngày hè, bên cạnh việc vui chơi giải trí, các em cũng nên dành ra vài tiếng đồng hồ trong mỗi tuần để ôn lại các kiến thức cơ bản của chương trình lớp 5 hoặc ít nhất là đọc lại sách giáo khoa  lớp 5 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Việt.

Ngoài ra các em cũng cần biết thêm về số lượng các môn học, yêu cầu về phương pháp học tập, cách đánh giá, xếp loại ở bậc THCS (những khác biệt so với bậc Tiểu học) để tránh cảm giác bỡ ngỡ, dò dẫm.

3.  Về kĩ năng:

Các em cần có các kĩ năng cơ bản:

-      Kĩ năng xác lập mục tiêu:

Ngay khi vào trường THCS, các em cần xác định mục tiêu trước mắt (năm học lớp 6) và mục tiêu dài hạn (kết thúc bậc THCS), mục tiêu cuộc đời (nghề nghiệp, cuộc sống tương lai). Việc thiết lập mục tiêu không chỉ giúp các em điều khiển, định hướng của cuộc sống mà còn là tiêu chí để xác định xem các em có đang thực sự thành công hay không trong mỗi chặng đường đời. Mục tiêu phải tạo ra động lực, phù hợp với bản thân, khả thi, phải đi kèm kế hoạch hành động và phải luôn được duy trì, bám sát.

-      Kĩ năng tự phục vụ:

Các em cần biết tự chuẩn bị sách vở, sắp xếp đồ dùng học tập của mình; tự chuẩn bị quần áo giày dép đồng phục cho mỗi buổi đến trường; tự dọn bàn sau bữa ăn; tự gấp và cất chăn màn quần áo...

-      Kĩ năng chủ động:

Các em cần tự đặt chuông báo thức và thức dậy mỗi sáng mà không cần ai gọi; quyết định sẽ ăn món gì cho bữa sáng phù hợp với thời gian cho bữa ăn và hoàn cảnh của gia đình; biết tự lập thời gian biểu cho mỗi ngày, hàng tuần một cách hợp lí… Trong những buổi đi chơi cùng gia đình hoặc các buổi ngoại khóa của lớp, các em có thể tự lập và đề xuất kế hoạch đi đâu, làm gì…     

-      Kĩ năng giao tiếp ứng xử và hợp tác:

Kĩ năng này các em được rèn luyện ngay từ khi còn bé, nhưng ở bậc THCS đòi hỏi mức độ cao hơn. Giao tiếp tốt các em sẽ được thầy yêu, bạn mến; hợp tác tốt các em sẽ được tin cậy, đạt thành quả cao trong học tập. Điều quan trọng trong giao tiếp và hợp tác là các em phải tự tin và phải tôn trọng người giao tiếp, hợp tác với mình.

-      Kĩ năng tự học:

Ở bậc THCS bắt buộc các em phải có kĩ năng tự học và được vận dụng thường xuyên ở lớp, ở nhà. Các em phải có kĩ năng nghe, đọc và tự ghi chép (không phải cô đọc thì trò viết hoặc trên bảng có chữ gì thì chép chữ ấy). Các em phải biết tự tìm đọc thêm các sách, truyện, tài liệu ngoài sách giáo khoa, biết tự tóm tắt các nội dung thông tin đã đọc vào sổ tay, sổ ghi chép học tập; vận dụng kiến thức để giải quyết bài tập; tự sắp xếp ngày nào học bao nhiêu thời gian là đủ, quản lí thời gian cá nhân hợp lí. Việc tự học trên internet, qua các phần mềm học tập (tự học); học tập theo hướng nghiên cứu và trải nghiệm trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay cũng vô cùng cần thiết.

-      Kĩ năng tự bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an toàn cho bản thân:

Các em cần biết tìm đến người có trách nhiệm ở trường để chia sẻ, nói lên tiếng nói của cá nhân trong trường hợp cảm thấy mình bị đối xử không công bằng thay vì việc chỉ biết về nhà kêu ca phàn nàn với bố mẹ. Khi đến nơi công cộng, chốn đông người, cần biết tìm người hỗ trợ khi cần thiết thay vì chỉ đứng một chỗ và khóc lóc…

Các em cần nhận thức về tính cách, điểm mạnh, sở trường, điểm cần hoàn thiện, mục tiêu sống và đam mê của bản thân. Tự nhận thức sẽ giúp các em biết được mình đang ở đâu, muốn đi đâu để sẵn sàng thay đổi bản thân cho phù hợp với sự phát triển. 

Bên cạnh việc đánh giá đúng về bản thân, các em cũng cần đánh giá đúng về người khác. Cần đánh giá qua nhiều khía cạnh và trong những hoàn cảnh khác nhau, đánh giá tổng thể nhân cách chứ không chỉ qua một hành động, việc làm, lời nói cụ thể; đánh giá để có cách giao tiếp ứng xử phù hợp, tôn trọng sự khác biệt ở mỗi cá nhân.

Đối với học sinh THCS, nhất là học sinh lớp 6, việc đánh giá đúng bản thân, đánh giá đúng về người khác sẽ giúp các em mau chóng hòa nhập, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, xây dựng được một tập thể đoàn kết, gắn bó.

Song song cùng với việc chuẩn bị về tâm lí, kiến thức và kĩ năng vào lớp 6, các em cũng đừng quên chuẩn bị để có thể chất khỏe mạnh nhé, vì “Có sức khỏe là có tất cả”. Nhân dịp hè, hãy vui chơi, tập luyện những môn thể thao hữu ích như: bơi, điền kinh, bóng rổ, cầu lông, bóng đá… để nạp đầy năng lượng cho năm học mới.

Chúc các em thành công với những dự định, hoài bão, ước mơ của mình!

Các Thầy Cô giáo, Cán bộ nhân viên trường THCS Nguyễn Trãi vui mừng chào đón và hẹn gặp các em trong năm học 2020-2021! 

Nguồn: .
Bài tin liên quan
Tin mới cập nhật
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 212
Hôm qua : 380
Tháng 12 : 1.182
Năm 2020 : 100.194