Thứ 3, 11/08/2020 - 23:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Trãi - Quận Ba Đình

Các phương pháp dạy học tích cực được áp dụng tại trường THCS Nguyễn Trãi

Tâm huyết, trách nhiệm, luôn hết lòng với sự nghiệp giáo dục, các thầy cô giáo trường THCS Nguyễn Trãi không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy – học nhằm mang đến những tiết học sinh động, hiệu quả cho học sinh. Tâm huyết, trách nhiệm, luôn hết lòng với sự nghiệp giáo dục, các thầy cô giáo trường THCS Nguyễn Trãi không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy – học nhằm mang đến những tiết học sinh động, hiệu quả cho học sinh.

 

Theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy và học, giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi luôn chủ động, sáng tạo trong soạn bài, tích cực suy nghĩ, tìm tòi tài liệu, thí nghiệm dạy học phù hợp, giúp học sinh được học kiến thức gắn với thực tế cuộc sống, được tương tác, phát huy được năng lực của bản thân, hứng thú học tập, hình thành, phát triển nhiều phẩm chất quan trọng: mạnh dạn, tự tin, chủ động, đoàn kết; có kĩ năng quan sát, phán đoán, phân tích, tổng hợp, kĩ năng làm việc nhóm. Học sinh được phát triển toàn diện các kỹ năng như tư duy, khả năng giải quyết vấn đề thông qua những trải nghiệm thực tiễn. 

Các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng nhiều nhất là dạy học gợi mở - vấn đáp, dạy học dựa trên vấn đề (phát hiện và giải quyết vấn đề), dạy học theo nhóm (hợp tác trong nhóm nhỏ), dạy học trực quan, …Với các hình thức tổ chức dạy học được đa dạng hóa: ở trong lớp, ngoài trời, vườn trường, phòng thí nghiệm, phòng học tiếng; học tập trên cơ sở ứng dụng CNTT, học trực tuyến.

Phương pháp dạy học gợi mở - vấn đáp là phương pháp thường xuyên được áp dụng trong dạy học các môn trong nhà trường. Gợi mở - vấn đáp là quá trình tương tác giữa giáo viên và học sinh, được thực hiện thông qua hệ thống câu hỏi và câu trả lời tương ứng với một chủ đề nhất định được giáo viên đặt ra. Qua viết trả lời hệ thống câu hỏi dẫn dắt của giáo viên, học sinh thể hiện được suy nghĩ, ý tưởng của mình, từ đó khám phá và lĩnh hội kiến thức.

 

Tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan – Giáo viên môn Vật Lý

 

Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là phương pháp dạy học trong đó giáo viên tạo ra những tình huống có vấn đề, điều khiển học sinh phát hiện vấn đề, hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo để giải quyết vấn đề và thông qua đó chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng và đạt được những mục đích học tập.

 

Tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Hiền – Giáo viên môn Công nghệ

 

Dạy học hợp tác theo nhóm là hình thức tổ chức dạy học, trong đó dưới sự tổ chức và điều khiển của giáo viên, học sinh được chia thành nhiều nhóm nhỏ liên kết lại với nhau trong một hoạt động chung với phương thức tác động qua lại của các thành viên, bằng trí tuệ tập thể mà hoàn thành nhiệm vụ học tập. Cách học hợp tác theo nhóm đang được áp dụng hiệu quả ở tất cả các khối lớp và nhiều môn học.

 

 

Một số sản phẩm hoạt động nhóm của học sinh

 

Phương pháp dạy học trực quan là phương pháp sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kỹ thuật như bản mẫu, biểu đồ, bức tranh, tranh chân dung các nhà khoa học, hình vẽ trên bảng… hay những thí nghiệm, thiết bị kỹ thuật, video clip… trong qua trình dạy – học. Phương pháp này sẽ giúp học sinh huy động sự tham gia của nhiều giác quan kết hợp với lời nói sẽ tạo điều kiện dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu, phát triển năng lực chú ý, năng lực quan sát, óc tò mò khoa học.

 

TỔ TOÁN - LÝ TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

Nguồn: .
Bài tin liên quan
Tin mới cập nhật
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 165
Hôm qua : 183
Tháng 08 : 2.441
Năm 2020 : 65.059