Thứ 5, 17/06/2021 - 03:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Trãi - Quận Ba Đình

Giáo viên nhóm Toán tâm huyết chia sẻ kinh nghiệm cùng các trò lớp 9 vững tin chinh phục môn toán thi vào lớp 10.

Sắp bước vào kì thi chuyển cấp với năm học đặc biệt này, các cô giáo cũng sắp đến ngày được hái quả nhưng cảm giác bâng khuâng xen lẫn chút lo âu vì thương học trò 2006 gặp rất nhiều vất vả vì dịch Covid - 19.

Các con học sinh yêu quý! Thời gian nước rút có ý nghĩa trong chặng đường đua, mong các trò nhớ lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà đầy tâm huyết của các cô nhé!

I. TRƯỚC KHI THI:

- Chuẩn bị trang phục và đồ dùng học tập từ tối hôm trước để khỏi quên nhé. Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc và nhớ đặt chuông đồng hồ để dậy đúng giờ, không vội vàng, nên căn giờ và đến trước giờ quy định ít nhất 15 phút tuỳ thuộc khoảng cách đến trường thi. 
-  Thần thái ở trường thi: Chú ý nghiêm túc, lịch sự vì thường thí sinh của nhiều trường hội tụ, không nên tỏ ra anh hùng hay lạnh lùng. 
- Tạo cho bản thân một tâm lý tốt khi bước vào phòng thi.
- Hít một hơi thật sâu và thở ra từ từ.
- Luôn nghĩ: Mình sẽ cố gắng và mình có thể làm được, hãy tin vào bản thân tránh áp lực con nhé.
- Ghi đủ các thông tin trên giấy thi, thường học sinh quên không ghi tổng số tờ.
II.  LÀM BÀI THI
B1.  Cầm đề thi trên tay đọc toàn bộ đề 2 đến 3 lần.
B2. Xác định thứ tự làm các câu và ghi vào góc trái tờ nháp, làm chắc bài cơ bản rồi mới đến bài khó. 
B3. Làm xong ý nào, câu nào gạch để khỏi sót.
B4.  Đọc và soát đề trước khi cầm bút làm bài.
B5. Soát bài làm sau mỗi câu con nhé.

     Cấu trúc đề thi thường ra có 5 bài các con nhé!
  BÀI 1: Gồm 3 câu
Câu 1: Tính giá trị của biểu thức khi biết giá trị của x
- Trò nhớ kiểm tra xem giá trị của x có thoả mãn điều kiện xác định không?
- Thay giá trị của x vào biểu thức, tính ra kết quả
- Kết luận
 *Lưu ý: có con vẫn nhầm giá trị của biểu thức thoả mãn điều kiện xác định 
-  không viết thoả mãn ở phần kết luận nhé.  Nếu xuất hiện biểu thức mới các con nhớ bổ sung điều kiện xác định nhé
Câu 2: Rút gọn hoặc chứng minh biểu thức bằng một số hoặc một biểu thức
* Lưu ý :

+ Đôi khi phải đổi dấu để tìm mẫu thức chung.
+ Có phép trừ cho một tổng đại số phải đặt ngoặc rồi phá ngoặc.
+ Nếu đề bài là chứng minh, các con nhớ khẳng định điều phải chứng minh.

Câu 3: Có thể là một trong các câu hỏi đưa về giải BPT, giải PT, tìm giá trị nguyên, tìm Max, Min, so sánh, tìm giá trị thực..
*Lưu ý :

+ Ghi lại ĐKXĐ trước khi làm trước câu 
+ Trước khi kết luận giá trị tìm được của x phải đối chiếu ĐKXĐ ( học trò hay quên)
+ Hãy vẽ trục số để tổng hợp nếu thấy khó tìm, việc dùng trục số sẽ có trực quan dễ tìm
+ Trong bài Max, Min muốn sử dụng BĐT Cosi phải khẳng định hai số không âm
 BÀI 2: Gồm 2 câu
Câu1: Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình
* Lưu ý :

+ Các con căn cứ vào câu hỏi để đặt ẩn.
+ Số ẩn, Điều kiện cho ẩn: Nếu hai ẩn nhớ tìm mối quan hệ về điều kiện giữa hai ẩn, với điều kiện đề bài.
+ Sau mỗi dòng biểu thị một đại lượng qua ẩn phải ghi đơn vị.
+ Đối chiếu điều kiện của ẩn trước khi trả lời.
Câu 2: Bài toán vận dụng thực tế: Thường sử dụng công thức hình học không gian
*  Lưu ý:

+ Học thuộc các công thức để dễ nhớ hãy liên hệ các hình thực tế tương ứng.
+ Hiểu ý nghĩa ký hiệu trong mỗi công thức.
+ Đổi đồng nhất đơn vị khi áp dụng công thức.
 BÀI 3: Gồm 2 câu
Câu 1: Giải PT bậc 2; bậc 3; 4 hoặc hệ PT
* Lưu ý:

+ Tìm điều kiện của ẩn để căn có nghĩa, mẫu khác 0; ...
+ Khi đặt ẩn phụ chú ý điều kiện của ẩn phụ.
+ Đối chiếu điều kiện trước khi kết luận.
Câu 2:  Thường là tìm điều kiện của tham số để hai đồ thị hàm số có mối quan hệ nào đó, hoặc tìm điều kiện tham số để PT thoả mãn yêu cầu...
* Lưu ý:

+ Xét PT hoành độ giao điểm của hai đồ thị, số nghiệm của PT chính là số giao điểm của hai đồ thị để liên kết logic bài toán.
+  Khi trả lời toạ độ giao điểm là cặp số , hoành độ viết trươc, tung độ viết sau.
+ Nếu nghiệm của PT thoả mãn là độ dài các cạnh của tam giác hoặc kích thước của hình thì cần thêm điều kiện các nghiệm dương.
+ Khi hỏi diện tích hay chu vi hình tạo bởi giao điểm của các đồ thị học trò nhớ độ dài các canh luôn dương nên cần xác định giá trị tuyệt đối.

+ Đoạn thẳng AB mà song song với trục Ox sẽ có độ dài liên quan đến hoành độ của A; B, nếu song song trục Oy sẽ liên quan đến tung độ.
+ Khi tìm diện tích các hình không có công thức ta phải chia nhỏ hoặc tìm hình bao phủ đã biết công thức tính diện tích. 
* Tìm tham số để các nghiệm của PT thoả mãn ĐK cho trước, sử dụng hệ thức Vi-et
- Trò chú ý hệ số của ẩn chứa tham số.
- Bao giờ cũng kiểm tra trường hợp đặc biệt tổng các hệ số hoặc tổng đại số đan xen dấu nếu thoả mãn ta nên tìm cụ thể giá trị và thay vào.
- Khi xét hệ thức Vi- ét bước một phải khẳng định đó là PT bậc 2 và có nghiệm sau đó mới đến bước 2 thay thế.
BÀI 4: Hình học tổng hợp (thường có 3 câu )

* Đọc kỹ đề bài, vẽ hính chính xác chú ý: Điểm thuộc cung nhỏ, điểm nằm giữa, đoạn thẳng này nhỏ hơn đoạn thẳng kia, nằm trong góc...ký hiệu các dữ liệu đã cho trong hình
* Liên kết yếu tố cho với các kiến thức liên quan . Ví dụ: Đọc đề bài: Từ điểm A ở ngoài đường tròn tâm O, vẽ hai tiếp tuyến AB và AC, khi đó ta nghĩ ngay đến tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau trong đầu, luôn vẽ sơ đồ phân tích.
Câu 1: Thường chứng minh tứ giác nội tiếp, các điểm thuộc một đường tròn

- Học thuộc các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.
- Chỉ rõ dấu hiệu sử dụng. 
- Sử dụng góc nội tiếp chỉ rõ xét đường tròn tâm nào.
- Nếu hỏi chứng minh các điểm thuộc một đường tròn thì sau khi chứng minh tứ giác có 4 đỉnh đó nội tiếp thêm một bước suy ra điều phải chứng minh.
Câu 2: Sử dụng các yếu tố suy ra từ câu 1
- Thường chứng minh đẳng thức tích, nghĩ đến tam giác đồng dạng, hệ thức lượng trong tam giác vuông.
- Có thể chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, vuông góc, song song, tia phân giác: Hãy vẽ sơ đồ phân tích các con nhé.
Câu 3: Thường kẻ thêm yếu tố, mang tính phân loại cao, các dạng phong phú giành cho học sinh giỏi. 
BÀI 5: Giải các phương trình đặc biệt hoặc bài toán cực trị, bất đẳng thức:
- Các con nắm vững một số bất đẳng thức cơ bản.
- Có kỹ năng đánh giá điểm rơi.
- Các bất đẳng thức phụ.

*** Chú ý : Giành 10 phút kiểm tra tổng thể toàn bài, tô lại các con số nếu dễ gây hiểu lầm cho giám khảo.
- Soát lại thông tin và ký vào giấy nộp bài, nhớ ghi rõ số tờ nhé các con.
Sau mỗi môn thi các con nên thư thái, nên nghỉ trưa ngủ đủ để tinh thần thoải mái và ăn uống đảm bảo an toàn thực phẩm nhé.
Với mong mỏi học trò của mình đạt kết quả cao nhất, không mắc lỗi đơn giản để bị trừ đáng tiếc. Các cô viết chia sẻ này, hy vọng các con đón đọc và ghi nhớ, vận dụng linh hoạt!
Chúc các con bình tĩnh tự tin làm bài và thành công. Các cô chờ tin chiến thắng của các con!  Cô yêu các con !!!

 

 

Tập thể lớp 9A1 - trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình)

 

 

Tập thể lớp 9A2 - trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình)

 

 

Tập thể lớp 9A3 - trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình)

 

Tập thể lớp 9A4 - trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình)

TỔ TOÁN - LÝ TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI 

Nguồn: .
Bài tin liên quan
Tin mới cập nhật
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 290
Tháng 06 : 9.184
Năm 2021 : 95.255