Chủ nhật, 05/12/2021 - 12:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Trãi - Quận Ba Đình

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo gắn với thực hiện Chuyển đổi số trong giáo dục tại trường THCS Nguyễn Trãi

Với những thành tích xuất sắc của trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) trong thực hiện Chuyển đổi số trong quản lí, dạy học, kiểm tra đánh giá năm học 2020-2021, sáng ngày 31/8/2021, cô giáo Lê Hoàn Châu- Hiệu trưởng nhà trường vinh dự được đại diện cấp THCS trình bày tham luận "Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo gắn với thực hiện Chuyển đổi số tại trường THCS Nguyễn Trãi" trong Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục- Đào tạo quận Ba Đình.

 

Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi trình bày tham luận

 

Sau đây, xin giới thiệu bài tham luận của cô Lê Hoàn Châu trình bày tại Hội nghị:

Kính thưa các quí vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo,

Thưa toàn thể Hội nghị!

Xuất phát từ quan điểm “thành bại của công việc quyết định ở con người”, nên ngành GD-ĐT Ba Đình nói chung và trường THCS Nguyễn Trãi nói riêng coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ trọng tâm khi chuẩn bị các điều kiện áp dụng Chương trình, sách giáo khoa GDPT mới cũng như thực hiện Chuyển đổi số trong Giáo dục. 

Trong lĩnh vực GDĐT, chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới GDĐT theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, đổi mới chương trình GDPT và thực hiện Chuyển đổi số, chúng tôi xác định 2 nhiệm vụ cơ bản trong Chuyển đổi số, đó là Chuyển đổi số trong công tác quản lí và Chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá.

Ở trường THCS Nguyễn Trãi, bên cạnh thuận lợi là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, UBND và PGD ĐT quận Ba Đình trong việc cải tạo, nâng cấp CSVC, bổ sung đội ngũ GV và tổ chức các hoạt động giáo dục thì hiện nay vẫn còn một số khó khăn:

- Trình độ CM, nghiệp vụ và kĩ năng CNTT của GV không đồng đều.

- Hệ thống mạng, thiết bị máy tính, máy chiếu...còn chưa đầy đủ; nhiều đồ dùng dạy-học qua sử dụng đã đến thời điểm cần được thay thế, bổ sung.

Trong hoàn cảnh ấy, để nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng Chương trình GDPT 2018 và Chuyển đổi số trong giáo dục, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả, nổi bật 7 giải pháp:

Một là, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng do Bộ, Sở, PGD tổ chức; đặc biệt là các buổi tập huấn mà Phòng GD tổ chức trong 2 năm gần đây (Năm học 2020-2021: Tập huấn về “Mô hình Trường học hạnh phúc” và Khóa tập huấn “Chuyển đổi số trong GD ĐT”; Hè năm 2021: Khóa tập huấn “Quản lí và dạy học trực tuyến” với 5 Chuyên đề, trong đó có chuyên đề Xây dựng lớp học, trường học trực tuyến dựa trên nền tảng Google Classroom). Các khóa tập huấn đã trang bị kiến thức, kĩ năng CNTT hữu ích cho CB, GV nhà trường trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hai là, BGH nhà trường cũng chủ động mời các chuyên gia để bồi dưỡng đội ngũ GV ngay tại trường. Trong năm học vừa qua tổ chức được 4 buổi tập huấn mời chuyên gia làm báo cáo viên, giảng viên; tập trung vào các chuyên đề để bồi dưỡng GV theo hướng “Vừa hồng, vừa chuyên” như đã xác định (Chuyên đề: XD Văn hóa nhà trường; Sử dụng hiệu quả các ứng dụng, phần mềm trong dạy học, ôn tập trực tuyến…)

Ba là, tổ chức các hội thi (thi GVDG các môn học; thi thiết kế bài giảng elearning; thiết kế bài giảng điện tử...) để GV chia sẻ, học hỏi lẫn nhau;

Bốn là, đổi mới sinh hoạt chuyên môn; phân công GV giỏi giúp đỡ GV mới vào nghề; tăng cường dự giờ thăm lớp (trực tuyến, trực tiếp), tổ chức các tiết dạy thực tập cấp trường có ứng dụng công nghệ, phần mềm dạy học (100% GV các bộ môn cùng dự) để các GV khác tổ CM cũng có cơ hội học tập lẫn nhau.

Năm là, đội ngũ Ban giám hiệu tích cực ứng dụng CNTT trong công tác quản lí, chỉ đạo chuyển đổi hồ sơ sổ sách trong nhà trường (bản giấy) sang sổ sách điện tử, kết hợp giữa quản lí trực tiếp và trực tuyến.

Sáu là, tổ chức hội nghị trao đổi, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong dạy học, kiểm tra đánh giá; tích cực chia sẻ các nguồn học liệu số cập nhật trong hệ thống tài nguyên giáo dục Việt Nam.

Bảy là, tích cực tham gia xây dựng, triển khai các mô hình mới, tiên tiến: thực hiện giảng dạy chương trình Tin học quốc tế cho học sinh lớp 6 (là 01 trong 05 trường THCS dạy Tin học quốc tế thí điểm từ năm học 2020-2021); đăng kí triển khai thí điểm mô hình giáo dục STEM tại các trường THCS của Hà Nội (Bộ GD và Sở GD-ĐT chủ trì); xây dựng mô hình trường học trực tuyến (do Phòng GD ĐT chỉ đạo; các chuyên gia CNTT của Thành phố hỗ trợ - là mô hình đang được triển khai ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả cao trong QL, DH ở tất cả các trường học thuộc quận). Hiện nay, trường THCS Nguyễn Trãi đang hợp tác với nhóm giảng viên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên nhóm nghiên cứu của chương trình ETEP-Bộ Giáo dục và đào tạo để thực hiện Dự án: Sử dụng quan sát lớp học để đánh giá và hỗ trợ sự phát triển chuyên môn cho giáo viên phổ thông mới vào nghề tại Việt Nam. Qua những việc làm tích cực đó, thúc đẩy mỗi nhà giáo, toàn thể các thành viên nhà trường phải luôn phấn đấu không ngừng về mọi mặt.

Trên cơ sở thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm học vừa qua 2020-2021, trường THCS Nguyễn Trãi đạt được nhiều kết quả quan trọng:

- Trình độ CNTT của đội ngũ CBQL, GV đã được nâng lên, đáp ứng yêu cầu QL, dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19, HS ngừng đến trường nhưng không ngừng học.

- Tham gia các hoạt động của Ngày hội CNTT do PGD tổ chức năm 2021, Nhà trường đạt được nhiều thành tích: Giải Đặc biệt thiết kế LOGO ngành GD Ba Đình; Giải Nhì làm phim “Dấu ấn Ba Đình; 2 giải của GV, NV thi kĩ năng CNTT; 1 giải thi Thiết kế Bài giảng điện tử; 05 giải thi Đấu trường Toán học và Giờ lập trình; Giấy khen có thành tích Xuất sắc trong các hoạt động Ngày hội CNTT ngành GDĐT Ba Đình; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông năm học 2020-2021.

- Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc dạy-học, ôn tập cho hs lớp 9 gặp rất nhiều khó khăn; tuy vậy, kết quả THCS Nguyễn Trãi đạt 94,62% học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT Công lập theo nguyện vọng; điểm TB xét tuyển đứng trong top đầu 6/14 trường THCS thuộc quận. Và nhiều thành tích khác.

Bước vào năm học 2021-2022, toàn ngành GD quận Ba Đình, trong đó có THCS Nguyễn Trãi đứng trước không ít thách thức:

Cấp TH, THCS triển khai Chương trình GDPT mới (TH là lớp 1, lớp 2; THCS là lớp 6).

Tiếp tục thực hiện Luật GD năm 2019.

Bối cảnh dịch COVID-19, yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong QL, dạy - học cũng đòi hỏi CB, GV không ngừng tiếp cận, làm chủ công nghệ, phần mềm và ứng dụng dạy học mới.

Trong bối cảnh như thế, để công tác nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo ở trường THCS Nguyễn Trãi cũng như ở các trường học thuộc quận trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, xin được đề xuất 5 nội dung sau đây:

Một là, UBND quận và các phòng ban, ngành quan tâm đầu tư, trang cấp CSVC, trang thiết bị CNTT (như máy tính, máy in, máy chiếu...), đường truyền, dịch vụ Internet, các phần mềm phục vụ công tác quản lí, dạy học cho nhà trường, giáo viên, học sinh. Đẩy nhanh tiến độ trang cấp thiết bị đồ dùng DH phục vụ giảng dạy SGK mới và dạy Tin học quốc tế ở cấp TH và THCS.

Hai là, xây dựng hệ thống quản lí trực tuyến về giáo dục có tính chất tích hợp và liên thông từ UBND quận, PGD – các nhà trường – GV, PH, HS; Số hóa, xây dựng, cập nhật học liệu số, thẩm định, chia sẻ kho học liệu số đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu, tham khảo của CBQL, giáo viên, học sinh ở các cấp học, môn học.

Ba là, tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo kiến thức, kỹ năng CNTT, an toàn thông tin cần thiết để tác nghiệp trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên các trường Tiểu học, THCS đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT 2018 và bồi dưỡng GV đạt chuẩn nghề nghiệp theo Luật GD năm 2019. Hỗ trợ kinh phí cho GV học tập, bồi bưỡng (chứng chỉ Lịch sử và Địa lí, KHTN, học và thi thăng hạng…). Chương trình bồi dưỡng, tập huấn cần quan tâm nhiều hơn tới việc xây dựng văn hóa nhà trường, bồi dưỡng phẩm chất tốt đẹp của nhà giáo, kĩ năng giao tiếp ứng xử… cho CBGVNV.

Bốn là, tuyển dụng, tổ chức thi viên chức chuyên ngành Công nghệ thông tin để bố trí nhân viên CNTT cho các trường học.

Năm là, quan tâm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ CBQL và GV cốt cán (nếu được có thể cử họ đi học tập những mô hình mới, cách làm mới trong giáo dục ở cả những nước tiên tiến có nền giáo dục gần gũi với GD Việt Nam: VD Singapo, Phần Lan).

Kính thưa các đồng chí!

Trong thời gian vừa qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Quận ủy-HĐND-UBND, PGDĐT, các phòng ban ngành của quận, toàn ngành GD, trong đó có THCS Nguyễn Trãi đã có những bước phát triển rõ rệt, nhiều thành tích và kết quả đã được ghi nhận, song trong thời gian tới, mỗi CBQL, GV, NV các trường học sẽ tiếp tục cố gắng, quyết tâm cao hơn nữa, dù khó khăn đến đâu vẫn thi đua Dạy tốt-Học tốt để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao!

Xin kính chúc các quí vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, các thầy cô giáo tham dự và theo dõi Hội nghị nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công! Trân trọng cảm ơn!

Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi

Nguồn: .
Bài tin liên quan
Tin mới cập nhật
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 123
Hôm qua : 613
Tháng 12 : 2.876
Năm 2021 : 211.230